GIÁO DỤC KĨ NĂNG “ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG CÁC GIÁ TRỊ SỐNG” DO LỚP 6A11 THỰC HIỆN (30/10/2019 20:31)

Việc học tập, trau dồi kiến thức khi đến trường là điều vô cùng cần thiết. Nhưng như vậy là chưa đủ khi các em còn thụ động, khả năng tự lập và đối phó với khó khăn còn hạn chế. Thực tế cho thấy, trong cuộc sống có em chưa xác định được những giá trị sống cho bản thân mình. Vì vậy, những mục tiêu học tập đặt ra, những ước mơ mà các em theo đuổi còn mơ hồ, mông lung, chưa có lời giải đáp. Để tháo gỡ những vấn đề đó, Ban đại diện Cha mẹ học sinh và GVCN lớp 6A11 đã tổ chức buổi học kĩ năng sống với chủ đề “Định hướng xây dựng các giá trị sống”.

GIÁO DỤC KĨ NĂNG “ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG CÁC GIÁ TRỊ SỐNG”

DO LỚP 6A11 THỰC HIỆN

 

Việc học tập, trau dồi kiến thức khi đến trường là điều vô cùng cần thiết. Nhưng như vậy là chưa đủ khi các em còn thụ động, khả năng tự lập và đối phó với khó khăn còn hạn chế. Thực tế cho thấy, trong cuộc sống có em chưa xác định được những giá trị sống cho bản thân mình. Vì vậy, những mục tiêu học tập đặt ra, những ước mơ mà các em theo đuổi còn mơ hồ, mông lung, chưa có lời giải đáp. Để tháo gỡ những vấn đề đó, Ban đại diện Cha mẹ học sinh và GVCN lớp 6A11 đã tổ chức buổi học kĩ năng sống với chủ đề “Định hướng xây dựng các giá trị sống”.

Trò chơi khởi động đầu tiên các em cùng nhau tham gia đó là: Ai nhanh hơn. Mỗi học sinh đã chuẩn bị 1 cây bút và 1 tờ giấy A4, sẵn sàng lấy thông tin cá nhân về sở thích của các bạn trong lớp. Bạn nào lấy được nhiều thông tin nhất là bạn chiến thắng. Sau thời gian 5 phút, bạn nào cũng rất tự tin là mình lấy được nhiều thông tin. Kết quả với con số 12 thông tin là em Tuấn Hưng và Hải Yến.

 

 

Để lấy được nhiều thông tin như vậy, các em đã chia sẻ với cả lớp về cách lấy sao cho nhanh, ghi cho nhiều. Qua trò chơi khởi động, các em sẽ thấy rằng khi chúng ta tập trung, nhanh trí sẽ luôn có cơ hội trở thành người chiến thắng.

 

Vậy, làm sao để các em nêu được thêm các lí do cần phải có các giá trị sống, trình bày được các giá trị sống mà bản thân lựa chọn và theo đuổi? Để có câu trả lời, các em tiếp tục được khám phá qua hoạt động rất ý nghĩa: Chinh phục đỉnh cao. Trong thời gian 20 giây, mỗi đội cử 1 thành viên quan sát bức ảnh mẫu, về đội mô tả lại và vẽ lại vào tờ giấy mới trong vòng 2 phút.

 

 

Lượt thứ nhất, có lẽ còn bỡ ngỡ nên những nét vẽ còn chưa chính xác. Lần thứ hai, dù đã bàn nhau chiến thuật rồi nhưng khả năng để vẽ lại được vẫn chưa cao. Lần thứ ba và lần cuối dù đã rất cố gắng nhưng các em chỉ vẽ được một cách tương đối nội dung bức ảnh.

Với thử thách đầy khó khăn mà gần như chưa đội nào chinh phục được, đã có rất nhiều bài học được các bạn học sinh tự đưa ra để rút kinh nghiệm cho bản thân, cho đội của mình. Với 20 phút đàm thoại để cùng đưa ra những thông tin hữu ích cho câu hỏi: Vì sao cần phải xây dựng các giá trị sống cho bản thân? Lần lượt từng thành viên trong lớp đã chia sẻ, nêu quan điểm của mình để cả lớp cùng nhận ra và đúc kết cho cá nhân mình.

 

Với những giá trị mà các em đã thu được qua buổi học, học sinh đã biết xác định các giá trị sống quan trọng nhất cho bản thân. Qua đó biết xác định mục tiêu phấn đấu trong năm học 2019-2020 và cho tương lai. Ban đại diện Cha mẹ học sinh lớp 6A11 đã và đang  rất quan tâm đến việc dạy và học kĩ năng sống cho các con trong trường học, để con em mình trau dồi và có có những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống.

 

 

Để thấy được những ý nghĩa thật lớn mà buổi học mang lại, các bạn học sinh đã ghi lại cảm nhận của mình khi tham gia buổi học.

 

Trong thời gian tới, chắc chắn sẽ còn rất nhiều buổi học về Kĩ năng sống để các em luôn được phát triển một cách toàn diện và phát huy, sáng tạo những năng lực của học sinh.